Saturday, December 12, 2009

Nabasag Ang Banga

Nabasag Ang Banga
inawit ni Atang de la Rama
Nilikha ni Hermogenes Ilagan

may isang dalagang nagsalok ng tubig
kinis ng ganda nya'y hubog sa nilatik
ano at pagkakaibig ng lumapit
ang isang binatang makisig
wika ng dalaga'y 'wag kang magalaw
tugon ng lalaki ako'y kaawaan
sagot ng babae wag kang mamwisit
sambot ng binata ako'y umiibig

ano ang nangyari
nabasag ang banga
'pagkat ang lalaki ay napadupilas
kaya't ang babae lalong umiiyak
at ang sinasabi ay
siya'y napahamak

ang kinasapitan pagdating ng bahay
ano't umiiyak tanong ng magulang
sagot ng dalaga ay mangyari po inay
ako ay tinakot ng isang aswang
nang sasabihin kong wag magalaw
agad nang inagaw ang banga kong tangay
kaya nga po't ako'y umuwing walang dalang tubig
at pati na ang baro nya puno ng putik

ano ang nangyari
nabasag ang banga
'pagkat ang lalaki ay napadupilas
kaya't ang babae lalong umiiyak
at ang sinasabi ay
siya'y napahamak

ano ang nangyari
nabasag ang banga
'pagkat ang lalaki ay napadupilas
kaya't ang babae lalong umiiyak
at ang sinasabi ay
siya'y napahamak

...
at ang sinasabi ay
siya'y napahamak

Ang awiting ito ay isa sa mga paborito ko noong aking kabataan. Ang kantang "Nabasag Ang Banga" ay inawit ni Atang de a Rama at ang titik ay pag-aari ni Hermogenes Ilagan. Naalala ko pa noon na lagi ko itong ipinapakanta sa aking Lola na si Lola Daday (Eleuteria Distrajo). Dahil din sa awiting ito nagtatalo ang aking isipan tungkol sa kung papaano magsulat.

Ang "Nabasag Ang Banga" ay hitik na hitik sa anyo at retorika. Sa tingin ko, ginamit ng may-akda ang banga upang iabot sa mga mambabasa at mga makikinig ang ideya ng pagtatalik ng babae at lalaki. Ngunit ako ay hindi sigurado sa ganitong hinuha. Maaaring iba ang gustong ipakihulugan ni Hermogenes Ilagan.

Naisip ko tuloy na mas maigi na maging payak at diretso ang pagkukuwento. ... See More

Naalala ko tuloy ang kuwento tungkol sa isang bata na mahilig magbasa ng Wakasan (popular na komiks noong dekada sitenta). May tagpo sa kanyang binabasa na ginagahasa ng lalaki ang isang babae. At ganito inilihad ng manunulat ang kanyang kuwento tungkol sa gahasa. "At pilit na inaagaw ni Rosendo ang bulaklak ni Maria habang pilit namang tinatakpan ng huli ang kanyang bulaklak habang sumisigaw."

Sa madaling salita, nagkaroon ng ideya ang bata na ang gahasa ay kung meron ang isang tao na pilit inaagaw ng iba. Lumipas ang ilaw araw, nakita ng bata ang kanyang kuya na inaagaw nito ang kanyang tsinelas mula sa pagkakakagat ng aso nila. Ang aso naman ay mahigpit ang pagkakakagat sa tsinelas ng kanyang kuya. Ang bata ay patakbong nagsumbong sa kanyang Nanay.

"Nanay! Nanay! Si Kuya! Ginagahasa si Bantay!"

Dahil dito, naisip ko na mas maigi na maging payak at diretso ang paglalahad ng kuwento.

No comments: