Wednesday, December 16, 2009

Dandansoy

Ang awiting Dandansoy ang isa sa mga kanta na una kong natutunan. Itinuro ito sa amin ng aming guro sa Unang Baytang nang matatapos na ang isang taong pag-aaral.

Malungkot ang kanta. Kanta ito ng pagpapapaalam. Hindi ako nakapagsasalita ng Bisaya pero sigurado ako na ito ay kanta ng isang taong namamaalam sapagkat iiwan siya ng kanyang asawa. Sinasabi niyang kapag ikaw ay nalulungkot at gusto mo akong makita, tanawin mo lamang ang payaw. Ngunit bakit nga ba siya aalis?

Naririto ang kanta.

Dandansoy, bayaan ta ikaw
Mauli ako sa payaw
Ugaling kung ikaw hidlawon
Ang payaw imo la lantawon

Dandansoy, kung imo apason
Bisan tubig di magbalon
Ugaling kung ikaw uhawon
Sa dalan magbubon-bubon

Kumbento, diin ang cura
Munisipyo, diin ang justicia
Yari si Dansoy makuha
Ang panyo mo kag panyo ko
Dal-a diri kay tambihon ko
Ugaling kung magkasilo
Bana ta ikaw, asawa mo ako

No comments: