Saturday, December 12, 2009

Barong Tagalog

Tinitingala ko talaga si Kidlat Tahimik. Si Kidlat Tahimik ay isang manunulat, pintor at makata. Nakilala siyang lalo dahil sa pagsusuot niya ng bahag kapag dumadalo siya ng pormal na pagtitipon. Biro mo, lahat ng tao ay naka-kurbata at amerikana. Pero siya ay nakabahag!

Ngayong magsasalita ako sa harap ng mga tao na galing sa iba't ibang bansa ay iniisip ko na sana ay mayroon akong dalang Barong Tagalog. Ipagmamalaki ko ang aking pagiging Pilipino sa pamamagitan ng pagsusuot ng Barong Tagalog.

Kagabi, habang ako ay naglalalakad papauwi, ay kinakanta ko ang Barong Tagalog na inawit ni Ruben Tagalog at sinulat ni Santiago Suarez. Naririto ang titik ng nasabing kanta:

Kung wariin ko sa ngayon ay muling nagbabalik
Ang barong tagalog na sadyang makisig.
Mahaba-habang panahon nawaglit sa ating isip
Na ito'y damit ng bansang mahirap malupig
Ang barong ito ay tatak Pilipinong talaga
Dapat nating mahalin sa tuwi-tuwina

Sa sariling bayan nati'y alinsangan
Makapal na kayoy hindi kailangan
Ang barong tagalog kahit sinamay lang
Ginhawang gamitin sa lahat ng pagdiriwang

Nang maghimagsik itong ating bansa
Dahil sa paglaya
Ang barong tagalog natin ay dakila
Pagka't siyang ginamit
Ng bayaning namayapa

No comments: