Wednesday, December 16, 2009

Ay! Ay! Ay! O Pag-ibig

Isa sa mga kanta na natutunan ko noong aking kabataan ay ang Kantang "Ay! Ay! Ay! O Pag-ibig!" Isinulat ito ni Gonzales.

Sa katotohanan, hindi ang orihinal na kanta ang natutunan ko kundi adaptasyon nito. Nilapatan ng ibang titik ang kanta upang maging kantang pang-relihiyon.

Naririto ang orihinal na titik:

Buhat nang kita'y makita
Nadama ang pagsinta
Ng puso kong nagdurusa
Giliw ko, maawa ka.

Huwag mo sanang pahirapan
Puso kong nagdaramdam
Pagkat magpakailanman
Ikaw ang tunay kong mahal

Ay! Ay! Ay! Ay! Ay!
O Pag-ibig
Pag pumasok sa puso ay maligalig
Ay! Ay! Ay! Ay! Ay!
Hanggang langit
Ang pangako ng pusong umiibig



Naririto naman ang adaptasyon na sinasabi ko:

Buhat nang kita'y makilala
Nadama ang pagsinta
Kadiliman ng kahapon
Nagliwanag na ngayon.

Huwag mo sanang pagsarhan
Si Hesus na Anak ng Diyos
Pagkat magpakailanman
Ikaw ang tangi niyang mahal.

Ay! Ay! Ay! Ay! Ay! O pag-ibig
Pagpumasok sa puso ay matahimik
Ay! Ay! Ay! Ay! Ay! Hanggang langit
Ang pangako ni Hesus na umiibig.

No comments: